VIRTUAL OFFICE ออฟฟิศในอากาศ   
   เรียบเรียง :  พิมพร  ศะริจันทร์ ศึกษานิเทศก์  

 

 

VIRTUAL OFFICE ออฟฟิศในอากาศ

                               

              ลองคิดดูว่า ถ้าเป็นเจ้าของบริษัทที่ไมต้องดูแลออฟฟิศ ไม่มีแม่บ้าน  ไม่ต้องล็อกประตูเพื่อกลัวขโมย  โต๊ะเก้าอี้ ไม่ต้องเช่าตึกหรือซื้อตึก  ไม่ต้องมีอุปกรณ์สำนักงาน ไม่ต้องมีพนักงานส่งเอกสาร ไม่ต้องมีอะไรเลย ก็มีออฟฟิศเป็นของตัวเองได้ ขอเพียงแต่มีเงินจ่ายรายเดือนประมาณสองพันกว่าบาท ก็สามารถเป็นเจ้าของ virtual office ได้
 

                Virtual office (เวอร์ช่วล ออฟฟิศ) คืออะไร
 

                คือ ออฟฟิศเสมือนจริงที่ไม่มีตัวตน แต่มีที่อยู่จริง ไม่ต้องมีพนักงานประจำ แต่ให้บริการเหมือนออฟฟิศทั่วไป เป็นทางเลือกสำหรับคนงบประมาณน้อย ซึ่งไม่อยากมีสัญญาผูกมัดกันการซื้อหรือเช่าตึก
 

 

                เมื่อตัดสินใจใช้บริการ virtual office  จะได้รับหมายเลขโทรศัพท์ของบริษัท เหมือนกับไปขอเปิดใช้จากองค์การโทรศัพท์ด้วยตนเอง เพียงแต่ไม่ต้องเสียเวลาไปขอ ไม่ต้องเสียเงินเยอะ โดยที่จะแถมพนักงานรับโทรศัพท์ หรือเลขานุการคอยจัดการติดต่องานให้ ไม่ว่าจะช่วยตอบอีเมล รับฝากข้อความ ช่วยส่งเอกสาร รับส่งแฟกซ์และติดต่องานให้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงส่วนไหนของโลก ก็สามารถรับรู้ได้ตลอด

                และถ้าหากใช้บริการของ virtual office   ก็จะได้รับนามบัตรออฟฟิศ (ซึ่งในเมืองไทยก็จะอยู่ที่ชั้น 23 ออลซีซั่น เพลส แถวถนนวิทยุ ซึ่งเป็นตึกที่มีพื้นที่แพงมากเพราะอยู่ตรงใจกลางของกรุงเทพ) ที่เมื่อโทรศัพท์ตามหมายเลขที่แจ้งในนามบัตร จะมีพนักงานของบริษัทคอยตอบรับให้ เป็นพนักงานจริงๆ ไม่ใช่โทรศัพท์อัดเสียง ซึ่งไม่ต้องเสียเงินจ้าง ไม่ต้องไปรับสมัครพนักงานให้เสียเงิน เสียเวลา  พนักงานรับโทรศัพท์จะตอบคำถามเกี่ยวกับบริษัทของเราได้อย่างชำนาญราวกับถูกฝึกเทรนมาอย่างดี  อยากรู้อะไรก็สามารถโทร.ไปสอบถามได้ หากมีการส่งแฟกซ์เอกสาร อีเมล ส่งพัสดุ ส่งสินค้ามา   พนักงานของ virtual office จะแจ้งให้ทราบและจะช่วยส่งเอกสารไปยังมือเราอีกทอด

                พนักงานจะทำหน้าที่ต่างๆ ให้โดยอัตโนมัติโดยจะไม่รู้ว่า ตัวตนจริงๆ ของเธอเขาคือใคร ทว่าจะเป็นพนักงานของบริษัท หากเลือกใช้บริการ virtual office   ก็แค่ถือกระเป๋ามาใบเดียวก็เปิดออฟฟิศได้เลย

                virtual office  จึงคล้ายกับสำนักงานที่ยังไม่มีพนักงานประจำ มันไม่ใช่สินค้าแต่เป็นรูปแบบการให้บริการอย่างหนึ่ง ซึ่งเปิดและปิดเหมือน ๆ กับบริษัททั่วไปคือ เริ่มทำงาน 08.30-17.30 และหยุดวันเสาร์-อาทิตย์ เหมาะสำหรับผู้มีธุรกิจอยู่ในหลายๆ ประเทศ แต่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีออฟฟิศอยู่ทุกประเทศ เป็นออฟฟิศที่อยู่ในอากาศเหมือนไม่มีตัวตนแต่ใช้บริการได้จริง

 

           

                ประโยชน์ของการใช้ virtual office  คือ

                - ได้ใช้ที่อยู่ของออฟฟิศนามบัตรซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับบริษัทของคุณ ซึ่งสถานที่นั้นจะเป็นทำเลที่ดีที่สุดของประเทศนั้นๆ หรือเมืองนั้น

                - เสียค่าใช้จ่ายหรือค่าเช่าที่เหมาะกับคนที่เริ่มต้นธุรกิจ

                - มีพนักงานเป็นของตนเอง

                - กรณีใช้บริการพิเศษ เมื่อไปทำธุรกิจในประเทศใดก็สามารถใช้บริการเครือข่ายได้  จะมี Local phone number คือหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวเป็นของบริษัทของเราเอง ในแต่ละประเทศที่ไปเปิดใช้บริการมีพนักงาน customer service จะรับสายแล้วบอกชื่อบริษัทระหว่างที่เราไม่อยู่ในเมืองไทย

 

                ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นบริการของรีจัส (REGUS) ที่เป็นบริษัทที่ให้บริการด้าน service office ที่ครอบคลุมการให้บริการทั่วโลก  มีเครือข่าย  950 เซ็นเตอร์ใน 70 ประเทศทั่วโลก  สำหรับรีจัสในประเทศมีด้วยกัน 3 สถานที่คือ ชั้น 23 กับ 25 ของตึก M-THAI และชั้น 36 ของตึก CRC ในเขตออลซีซั่น เพลส และชั้น 27 ของตึก Q-House ลุมพินี  โทร. 0-2627-9012

 

      ที่มา : เรียบเรียงจากบทความของ  คันถ์ชิต วณิชดิลกกุล, ทำมาค้าคล่อง, นิตยสารขวัญเรือน ฉบับที่  852-853 หน้า 186-187, 71-72.

    เว็บไซต์  http://virtualoffices.regus.co.th  ภาพประกอบ http://www.flickr.com by a.Berbe

หน้าหลัก